Ngắm vũ trụ đêm ở Quy Nhơn

1 tháng cách đây 5

Thứ năm, 28/3/2024, 00:00 (GMT+7)

Bình ĐịnhĐến trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo ở Quy Nhơn, du khách sẽ được ngắm vũ trụ qua kính quang học lớn nhất nước.

 Thảo Chi

Du khách xem hình ảnh thiên hà qua kính thiên văn quang học. Ảnh: Thảo Chi

Qua kính quang học Plane wave CDK600, từng ngôi sao li ti ánh lên, những vầng sáng lấp lánh hiện ra. Cụm thiên hà xoay tròn những hình thù kỳ bí. Mặt trăng to lớn với từng miệng núi lửa, vết nứt được phô diễn một cách sống động.

Plane wave CDK600 là kính thiên văn lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam với đường kính 600 mm, được lựa chọn bởi các chuyên gia của Liên hiệp các hội Vật lý thiên văn thế giới.

Ngắm vũ trụ về đêm qua kính thiên văn là hoạt động trải nghiệm của Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, được tổ chức từ 16/3. Chương trình kết hợp giữa giải trí, giáo dục và khoa học, kỳ vọng khơi dậy đam mê khoa học cho các em nhỏ và góp phần đa dạng sản phẩm du lịch địa phương.

Mở đầu tour, du khách như lạc vào một thế giới khác với những luồng ánh sáng lấp lánh, nhảy múa của mô hình "Cổng vũ trụ". Không gian xung quanh còn có các mô hình trò chơi ngoài trời kích thích trí tưởng tượng và tận hưởng âm thanh du dương của hệ thống trống.

 Thảo Chi

Mô hình cổng vũ trụ. Ảnh: Thảo Chi

Qua chiếc cổng, du khách có hai lựa chọn hành trình. Đầu tiên là khám phá tòa nhà chính với show khoa học, phim thiên văn 3D và triển lãm Hệ Mặt Trời. Ở hành trình thứ hai, du khách sẽ tìm hiểu lịch sử lĩnh vực thiên văn học qua các công cụ cổ xưa và không gian cổ kính của Đài Thiên văn. Từ đó, du khách hiểu rõ hơn chặng đường các nhà bác học khám phá vũ trụ.

Tại Đài Thiên văn, du khách còn cơ hội được chiêm ngưỡng công nghệ tiên tiến hiện đại đang được sử dụng để tìm nghiên cứu vũ trụ, trong đó có kính thiên văn lớn nhất nước và 10 kính thiên văn phổ thông. Trải nghiệm này giúp du khách cảm nhận được tiến bộ khoa học của loài người và niềm đam mê khám phá vũ trụ bền bỉ không ngừng của nhân loại.

 Thảo Chi

Các em nhỏ bị cuốn hút bởi những câu chuyện kể sinh động về lịch sử của thiên văn học từ thời cổ đại đến hiện đại. Ảnh: Thảo Chi

Chị Trần Thiên Thanh, du khách đến từ Quảng Ngãi nói có thể nhìn thấy mặt trăng khổng lồ với những chi tiết núi hố rõ nét, "cảm giác như sờ được vầng trăng". Võ Thanh Dân, học sinh ở TP Quy Nhơn, chia sẻ tour "khơi gợi cho em và các bạn nhiều cảm hứng để tìm hiểu kiến thức thiên văn cũng như vật lý, khoa học tự nhiên".

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định kiêm Giám đốc Trung tâm Khám phá Khoa học và Đổi mới sáng tạo, triển khai tour ngắm vũ trụ đáp ứng nhu cầu của nhiều du khách về đêm, khai thác tối đa thời gian rảnh để khám phá trung tâm, mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách.

"Hiện tour chỉ cửa vào tối thứ Bảy hàng tuần và phục vụ tối đa 200 khách mỗi đêm, nhưng chúng tôi đang xem xét việc gia tăng số buổi phục vụ nếu điều kiện cho phép", ông Hà nói.

Giá vé tham quan ban đêm được giữ nguyên với ban ngày, 120.000 đồng/khách tại tòa nhà chính và 150.000 đồng/khách tại Đài Thiên văn (chưa bao gồm ưu đãi). Du khách có thể mua vé trực tiếp tại quầy hoặc đặt trước online qua website chính thức. Riêng các đoàn từ 30 khách trở lên cần đăng ký trước qua tổng đài của Trung tâm.

Thảo Chi

Xem bài gốc