Ông Zelensky muốn NATO mời Ukraine gia nhập

10 tháng cách đây 140

Chủ nhật, 2/7/2023, 07:56 (GMT+7)

Tổng thống Zelensky cho biết muốn NATO đưa ra lời mời Ukraine gia nhập sau khi chiến sự kết thúc trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới của liên minh.

"Chúng tôi cần tín hiệu rất rõ ràng và dễ hiểu tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius rằng Ukraine có thể trở thành một thành viên bình đẳng của NATO sau chiến sự", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ngày 1/7. "Lời mời gia nhập liên minh là bước đầu tiên rất thiết thực và rất quan trọng với chúng tôi".

Ông Zelensky cũng tỏ vẻ bực tức khi một phóng viên hỏi về kế hoạch chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine của phương Tây. "Tôi có cùng câu hỏi cho các đối tác", ông Zelensky nói. "Họ có biết khi nào Ukraine có thể nhận F-16 hay không? Chưa có lịch trình huấn luyện. Một số đối tác đang chần chừ, tôi không biết lý do".

Tổng thống Ukraine  Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 1/7. Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 1/7. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo với Tổng thống Zelensky tại Kiev, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết nước này sẽ chuyển thêm 4 xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Ukraine. Số xe tăng này nằm trong 10 chiếc Leopard 2 mà Tây Ban Nha cam kết viện trợ cho Ukraine, 6 chiếc đã được bàn giao.

Ông Sanchez thăm Ukraine trước thềm hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Vilnius, Litva vào cuối tháng 7, dự kiến vạch ra quan hệ tương lai giữa liên minh và Ukraine.

Tổng thống Zelensky ký đơn xin gia nhập NATO tháng 9/2022 và yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp Ukraine. Ông Zelensky hồi tháng 5 thừa nhận Ukraine không thể gia nhập NATO khi chưa chấm dứt xung đột với Nga.

Nga nhiều lần tuyên bố ngăn Ukraine gia nhập NATO là mục tiêu chính của nước này. Nga coi tiến trình hướng đông của NATO là một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.

Trong khi đó, một số nước như Mỹ và Đức bày tỏ thận trọng trước việc kết nạp Ukraine vào NATO, lo ngại điều này đẩy liên minh đến gần xung đột với Nga.

 Tiến Thành

Vị trí các nước NATO. Đồ họa: Tiến Thành

Nguyễn Tiến (Theo AFP, CNN)

Xem bài gốc